Verification: 414a7b932cf7440c 5 kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông bạn cần biết

085.339.4567

5 kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông bạn cần biết

ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-1

Trong suốt chặng đường hoạt động và phát triển của một thương hiệu. Chắc chắn không thể nào tránh khỏi những vụ việc khủng hoảng xảy ra. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kỹ năng. Hay biết xử lý khủng hoảng truyền thông của mình một cách êm đẹp nhất. Việc giải quyết, xử lý khủng hoảng là một cách khoa học là cả một nghệ thuật. Nên nó cần phải có quy trình xử lý đúng đắn, khôn khéo. Thậm chí biến rủi ro thành cơ hội tốt cho chính công ty. Dưới đây là 5 kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông bạn cần biết

Khủng hoảng truyền thông là gì?

►►► XEM THÊMTình huống phỏng vấn xin việc: Một món đồ, người quen bán 850k, người lạ bán 750k, người thân bán 830k, mua của ai? Câu trả lời khiến tất cả cùng ngỡ ngàng

ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-1

Khủng hoảng truyền thông là bất cứ tình huống nào đe dọa sự ổn định; Hay danh tiếng của tổ chức của bạn. Và nó thường xảy ra do sự “nhòm ngó” theo hướng bất lợi của giới truyền thông.

5 kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Giải quyết vấn đề qua chính kênh truyền thông khơi mào khủng hoảng

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng. Cùng sự bùng nổ của rất nhiều mạng xã hội như hiện nay. Người tiêu dùng có thể tiếp cận với thông tin mọi lúc mọi nơi vô cùng nhanh chóng và nhạy bén. Và những thông tin, vấn đề có thể phát sinh ngay từ cộng đồng mạng với mức độ lan tỏa chóng mặt.

ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-2

Mạng xã hội và Internet chính là con dao 2 lưỡi. Nó có thể đưa thương hiệu của bạn một bước lên mây. Nhưng cũng có thể khiến thương hiệu của bạn như chưa từng tồn tại chỉ sau vài ngày. Nó sẽ gây tác động vô cùng xấu trong việc đẩy khủng hoảng lan rộng đến mức không thể kiểm soát.

Vì thế biện pháp tự phòng vệ tốt nhất. Khi mà mạng xã hội đóng vai trò ngày một quan trọng trong công tác quản lý khủng hoảng là: Kết hợp với các công cụ Digital Marketing khác để tối ưu hóa nội dung trên: Công cụ tìm kiếm, quảng bá và truyền tải những thông tin tích cực về Doanh nghiệp một cách chủ động và đáng tin cậy. 

Đây là một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông gần gũi nhất bạn nên biết để xử lý kịp thời nhất.

Lý thuyết 48h xử lý khủng hoảng truyền thông

Thời gian giải quyết khủng hoảng thích hợp nhất là trong vòng 48h. Kể từ khi vấn đề phát sinh. Nếu không thể kiểm soát thì sự việc sẽ bị đẩy đi rất xa, vượt khỏi tầm kiểm soát.

ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-3

Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông tốt nhất vẫn là nên giải quyết vấn đề. Trước khi nó lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là vấn đề yêu cầu cần phải có sự chuẩn bị đề phòng trước các rủi ro. Đội ngũ tham gia giải quyết, xử lý khủng hoảng truyền thông phải thực sự có năng lực. Và luôn luôn ở tâm thế sẵn sàng phát hiện và giải quyết khủng hoảng kịp thời.

Không im lặng, không né tránh

ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong-4

►►► Bỏ túi: 10 tố chất của CEO để có thể khởi nghiệp thành công

Doanh nghiệp cũng cần phải xác định rõ: Không im lặng, không né tránh báo chí; Không cung cấp thông tin chung chung, vòng vo. Hãy minh bạch!

  • Thương hiệu càng lớn, càng nổi tiếng thì càng được nhiều người quan tâm. Do vậy khi sự cố xảy ra, báo chí sẽ lại càng đặc biệt chú ý đến bạn. Để cung cấp thông tin cho xã hội. Chắc chắn Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều câu hỏi dồn dập, trực tiếp. Được đặt ra cho giám đốc, người đại diện Doanh nghiệp. Và nếu vội vàng trả lời sẽ rất dễ xảy ra sai sót.
  • Mọi thông tin đối thoại với công chúng cần phải được lập trình theo một chiến lược nhất định. Khi đó thì kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ là quá trình đối thoại của Doanh nghiệp với: Báo chí, khách hàng, chính quyền và cộng đồng quan tâm.

Tối ưu nội dung trên công cụ tìm kiếm

  • Với sự phổ biến của Internet và mạng xã hội như hiện nay. Thì việc bôi nhọ hay tấn công uy tín 1 thương hiệu là điều không quá khó khăn.
  • Và bất kỳ cá nhân nào cũng có thể đưa lên mạng những nội dung: Gây ảnh hưởng tới hình ảnh của Doanh nghiệp chỉ trong vài cái Click chuột. Vô tình họ cũng lại trở thành các nhà báo mạng không hay biết.

Sử dụng công cụ pháp lý như biện pháp cuối cùng

Doanh nghiệp cần phải cân nhắc việc: Sử dụng các công cụ pháp lý như một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông như một “biện pháp cuối cùng”.

  • Công cụ này chỉ nên sử dụng khi Doanh nghiệp thấy rằng: Mình có cơ sở chắc chắn rằng công ty là nạn nhân của việc vu khống.
  • Việc sử dụng công cụ pháp lý thường không dành được sự ủng hộ của công chúng. Vì công chúng có thể cho rằng: Chính người tiêu dùng là đối tượng yếu thế hơn và đang chịu thiệt thòi. Và với tâm lý cho rằng: Doanh nghiệp “lấy thịt đè người”. Thì hình ảnh Doanh nghiệp trong mắt công chúng có thể ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi công cụ pháp lý được sử dụng

Để có thể ứng phó tốt nhất với khủng hoảng khi xảy ra. Doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị. Trang bị đầy đủ “khiên giáp” trước khi ra trận luôn là điều vô cùng cần thiết. Thêm nữa, Doanh nghiệp phải nắm rõ những kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông để: Nhận biết, ứng phó và xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh, hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *