Verification: 414a7b932cf7440c TOP 10 kỹ năng quản lý nhân sự tạo ra môi trường gắn kết trong công ty

085.339.4567

TOP 10 kỹ năng quản lý nhân sự tạo ra môi trường gắn kết trong công ty

ky-nang-quan-ly-nhan-su

HR là tên gọi tắt của ngành quản lý nhân sự. Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, HR cũng có những quy định và nguyên tắc nhất định, những tiêu chuẩn và yêu cầu cần thiết. Các tổ chức lớn và bé nếu muốn thành công đều phải có một hệ thống quản lý nhân sự thật tốt, tạo ra môi trường lành mạnh và thân thiện.

Câu hỏi đặt ra là – Làm sao để kỹ năng quản lý nhân sự thật tốt? Cùng tìm hiểu 10 kỹ năng quản lý nhân sự tạo năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên đồng thời khẳng định phát huy vai trò của người quản lý.

ky-nang-quan-ly-nhan-su

Quản lý nhân sự là gì

1. Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn là điều không thể thiếu với một quản lý nhân sự, một người có kỹ năng quản lý nhân sự giỏi cần phải sự linh hoạt và những đặc điểm như:

  1. Dự báo nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp
  2. Hoạch định nguồn nhân lực
  3. Lên nội dung, phân tích chân dung nhân sự tiềm năng
  4. Xây dựng và triển khai buổi phỏng vấn ấn tượng và hiệu quả
  5. Xây dựng hệ thống nội bộ hai chiều 
  6. Hướng dẫn nhân viên mới hội nhập với công ty, có chương trình đào tạo nhân sự cơ cần thiết.

Chủ doanh nghiệp và các công ty luôn cần phải chú trọng đào tạo quản trị nhân sự bởi đây là công việc phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người trong một tập thể lớn. Hãy luôn nhớ rằng,  nâng cao kỹ năng chuyên môn là điều rất quan trọng đối với những ai làm quản lý nhân sự. Khi bạn có năng lực cho dù là công việc nào thì cũng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, kỹ năng quản lý nhân sự thì kiến thức là điều cần thiết. 

ky-nang-quan-ly-nhan-su-2

Kỹ năng chuyên môn

2. Tinh thần, trách nhiệm với công việc

Khi bạn muốn nhân viên của mình có trách nhiệm với công việc, thì chính bạn phải là người làm gương. Người có kỹ năng quản lý nhân sự dám chịu trách nhiệm, đương đầu với những khó khăn thử thách, hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp lợi ích cho công ty. Nhân viên cũng từ đó có thể học hỏi, kính nể – hành động và làm việc có thiên hướng làm việc tận tâm, hết mình giống người quản lý

ky-nang-quan-ly-nhan-su-3

Tinh thần và trách nhiệm với công việc

3. Tầm nhìn chiến lược

Tầm nhìn chiến lược là một kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng đối với những người HR. Kỹ năng này giúp người quản lý có khả năng tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong doanh nghiệp. Hoạch định nhân lực rất cần thiết để để thực hiện các mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-4

Tầm nhìn chiến lược trong kỹ năng quản lý nhân sự

4. Khả năng giao tiếp 

Những người làm quản lý nhân sự cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt với một hoặc nhiều người. Họ cần có sự nhạy bén và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra các cuộc mâu thuẫn xung đột không cần thiết. Làm công việc HR bạn cũng chính là một “chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính chất của công việc cũng như sẵn sàng hỗ trợ cho nhân viên.

Kỹ năng giao tiếp của một quản lý nhân sự cần có:

  1. Phong thái tự tin, giọng nói thuyết phục, ăn nói lưu loát
  2. Xử sự đúng đắn, lịch sự hài hòa với mọi người và biết tự kiềm chế bản thân
  3. Có kiến thức về xã hội và thích ứng với mọi hoàn cảnh
  4. Tinh ý, thông minh, nhạy bén và linh hoạt trong công việc

ky-nang-quan-ly-nhan-su-5

Kỹ năng giao tiếp

5. Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Nhà quản lý không phải là người chỉ biết nói và ra lệnh mà cần phải có sự lắng nghe. Lắng nghe những ý kiến, quan điểm và đóng góp từ chính nhân viên của bạn trước khi bạn đưa ra một quyết định hay hành động mới. Lắng nghe nhưng cũng cần thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, biết chia sẻ khó khăn, niềm vui, nỗi buồn của nhân viên. Sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình cho công việc từ nhân viên của bạn.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-6

Kỹ năng lắng nghe

6. Khả năng đàm phán và thuyết phục

Là người đứng đầu, bạn sẽ đại diện cho công ty hoặc doanh nghiệp đứng ra để đàm phán và thuyết phục với đối tác, các cuộc họp trong công ty và cả đối với nhân viên của bạn:

  1. Thương lượng với nhân viên mới về chính sách đãi ngộ mức lương thưởng cho nhân viên cũ và mới.
  2. Đại diện đứng ra hòa giải giữa nhân sự và doanh nghiệp.
  3. Đề xuất, thuyết phục cấp trên đồng ý những kế hoạch đưa ra.
  4. Đàm phán và thuyết phục trong quá trình tuyển dụng để sắp xếp vị trí và lương thưởng phù hợp

ky-nang-quan-ly-nhan-su-7

Nghệ thuật đàm phán tốt

7. Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu rõ ràng là bộ khung vững chắc cho mọi hoạt động khác. Mục tiêu dựa theo mô hình SMART phải đủ năm tiêu chí: Cụ thể, rõ ràng, khả thi, linh hoạt, hiệu quả. Mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện, triệt sự nỗ lực khả năng sáng tạo của nhân viên. Mục tiêu không rõ ràng còn gây lãng phí tài chính, thời gian và nguồn nhân lực công ty. Mục tiêu đưa ra cần phải phân rõ cho từng cấp, từng bộ phận, ban ngành, cho từng cá nhân một.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-8

Xác định mục tiêu hướng đến

8. Phương thức làm việc.

Nhân viên và ngay cả người quản lý phải có tất cả dụng cụ, kỹ thuật cá nhân để phục vụ cho công việc của bản thân. Chúng là những công cụ, thời gian làm việc hợp lý, không gian vị trí thích hợp, khả năng tiếp cận và thích ứng với những công nghệ kỹ thuật. Ngoài ra sự hướng dẫn và ủng hộ của người quản lý là điều không thể thiết, đặc biệt trong quá trình hội nhập với công việc. Nó giúp những nhân viên mới thích nghi với công việc, hòa nhập đồng nghiệp và sinh hoạt trong công ty.

ky-nang-quan-ly-nhan-su-10

Phương thức làm việc của quản lý nhân sự

9. Người truyền cảm hứng

Là những người có năng lực và nhiều kỹ năng. Bạn phải yêu thích công việc mình đang làm. Nhận thức được ý nghĩa mọi việc xung quanh mình, luôn cố gắng tìm cách thích nghi với cuộc sống và giá trị của bản thân mình. Cảm hứng là một phần thiết yêu của HR, bạn phải cố gắng giữ “trung điểm”, HR là một cá nhân đầy nhiệt huyết, tận tâm có lý tưởng tiên tiến để tiếp lửa và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. 

ky-nang-quan-ly-nhan-su-11

Người truyền cảm hứng 

10. Đánh giá, khen thưởng cho nhân viên

Một kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu của HR đá là khả năng đánh giá, khen thưởng cho nhân viên. Bạn sẽ lợi ích tích cực từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. Các khoản thưởng bằng tiền mặt sẽ tạo ra động lực về tài chính giúp nhân viên có mục tiêu phấn đầu thì những lời khen là động lực tinh thần thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say hơn. 

Khen chê nhân viên cũng là nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên của mình bằng những lời lẽ khó nghe, trực tiếp và khắt khe hoặc thậm chí đôi lúc cũng có thể là những hành động bộc phát. Lập tức nhân viên của bạn sẽ có những suy nghĩ tiêu cực, chán nản và sau đó là suy nghĩ từ bỏ bạn. Hệ lụy của nó là tính lan truyền trong nội bộ công ty mọi thứ sẽ trở nên rắc rối nếu không có tôn trọng bạn nữa. 

ky-nang-quan-ly-nhan-su-12

Kỹ năng đánh giá nhân viên

Ngoài các kiến thức về kỹ năng quản lý nhân sự, kỹ năng chuyên môn luôn là những yếu tố hàng đầu người quản lý cần quan tâm. Chỉ khi đó nhân viên của bạn mới phát triển thực sự mang lại những hiệu quả cao hơn. Biến những nhân viên trong tay bạn trở thành “con ngựa bất kham” làm việc và cống hiến hết mình cho công ty.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *